Ngụy biện loại suy Madsen Pirie


Ngụy biện loại suy giả định rằng những thứ giống nhau ở khía cạnh này cũng giống nhau ở khía cạnh khác. Ngụy biện này đưa ra phép so sánh trên cơ sở những phần đã biết của sự vật và từ đó suy ra những phần chưa biết cũng giống nhau tương tự.

Vd: Bộ máy chính trị cũng như cơ thể con người, làm việc hiệu quả nhất khi được não bộ trực tiếp điều khiển. Đây là lí do vì sao các chính phủ chuyên chế lại hiệu quả hơn. ( Không suy luận loại suy sai lầm nào lại so sánh chính phủ với cơ thể con người, có vẻ nói nhiều về gan, tuyến tụy, cơ chế thải độc. )

Phép loại suy là một cách hữu hiệu để truyền tải thông tin.  Chúng cho phép chúng ta thảo luận về các khái niệm mới bằng những thuật ngữ nằm trong khả năng thuật ngữ nằm trong khả năng hiểu biết của người nghe. Ngụy biện loại suy đưa ra những suy đoán rằng sẽ có thêm những yếu tố khác tương tự nhau dựa trên nền tảng của những yếu tố tương tự nhau đã được xác định.

VD: Trẻ em cũng bất đoán như thời tiết. (Chúng cũng ẩm ướt và thường ợ hơi. “Full of wind” có thể hiểu là đầy gió hoặc ợ hơi.)

Đây là một phép ngụy biện vì phép loại suy là một công cụ giao tiếp chứ không phải một nguồn kiến thức. 

continue…

Bình luận về bài viết này